Marketing Automation: Tối Ưu Quy Trình Tiếp Cận Khách Hàng
I. Marketing Automation là gì?
Marketing Automation là việc sử dụng phần mềm và công nghệ để tự động hóa các quy trình tiếp thị như gửi email, quản lý khách hàng tiềm năng, cá nhân hóa nội dung và phân tích dữ liệu, chăm sóc khách hàng theo kịch bản đã được cài đặt sẵn.
Ngoài ra, còn bao gồm khả năng đo lường tính hiệu quả để liên tục cải tiến (công tác lập kế hoạch, thực hiện, đo lường và đánh giá tốt hơn) các chiến dịch tiếp thị.
Marketing Automation không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao hiệu quả tiếp thị, tối ưu hóa trải nghiệp của khách hàng và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi.
II. Tại sao chiến lược Marketing Automation lại được các doanh nghiệp sử dụng?
1.Tiết kiệm thời gian và tối ưu nguồn lực
Tự động hóa các tác vụ lặp lại như gửi emai tự động dựa trên hành vi khách hàng, lên lịch đăng bài tự động trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok…. Ngoài ra Marketing Automation còn có thể tự động thu thập và phân loại khách hàng tiềm năng từ website quảng cáo, mạng xã hội.
2. Cải thiện trải nghiệm và xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Marketing Automation giúp gửi email và tin nhắn cá nhân hóa theo hành vi và sở thích của từng khách hàng, Chatbot tự động trả lời tin nhắn của khách hàng 24/7 giúp hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất. Có thể duy trì tương tác đều đặn với khách hàng mà không bị quá tải. Đồng thời có thể theo dõi và phân tích hiệu suất của các bài đăng.
Marketing Automation không chỉ gúp nắm bắt được nhu cầu và tâm lý của khách hàng mà còn giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng được sự quan tâm từ khách hàng thông qua việc cụ thế hóa các mối quan hệ với từng khách hàng thông qua các chương trình và chiến dịch chăm sóc phù hợp.
3. Phân tích dữ liệu & tối ưu chiến dịch hiệu quả hơn
Trong quy trình Marketing Automation việc các doanh nghiệp phân tích dữ liệu nhằm hiểu rõ hơn về hiệu suất chiến dịch, từ đó giúp cho các doanh nghiệp có thể đưa ra các quyết định chính xác và cụ thể.
Trong phân tích dữ liệu Marketing thì các chỉ số nắm giữ vai trò quan trọng như: Website Analytics, Email Marketing Metrics, Social Media Analytics, Lead Scoring…Từ đó giúp đưa ra quyết định đúng đắn dựa trên dữ liệu, tối ưu ngân sách quảng cáo, cải thiện ROI.
III. Quy trình Marketing Automation trong tiếp thị số
Bước 1: Lên Plan cho kế hoạch tiếp thị
Việc lên kế hoạch là bước quan trọng để tạo bước đệm, cần triển khai những công việc như nghiên cứu hành vi, nhu cầu người tiêu dùng để có thể lựa chọn những tệp khách hàng phù hợp giúp tiết kiệm thời gian và chi phí. Tiếp đến là nghiên cứu thị trường để xây dựng chính sách giá cả phù hợp thời đại.
Bước 2: Ưu tiên lựa chọn các công cụ tiếp thị tự động
Trong thời đại số hiện nay, có rất nhiều các loại hình tiếp thị giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng một cách trực tiếp. Tùy vào mục đích của doanh nghiệp là muốn quản lý, theo dõi hành trình khách hàng tự động hay muốn lên lịch đăng bài, quảng cáo tự động thì sẽ có những công cụ Marketing tự động phù hợp.
Bước 3: Kế hoạch nội dung
Để có một chiến dịch Marketing nổi bật thì không thể thiếu các chiến lược nội dung đột phá. Bởi nội dung đột phá không chỉ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng, mà còn giúp tạo dựng thương hiệu mạnh và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Bước 4: Triển khai
Thực thi chiến lược nội dung bằng cách nghiên cứu từ khóa chuyên sâu, cập nhật thông tin hấp dẫn và triển khai các chiến dịch tiếp thị hiệu quả trên các nền tảng mạng xã hội.
Bước 5: Tạo lead
Tạo lead là quá trình thu hút và thu thập thông tin khách hàng tiềm năng để chuyển đổi họ thành người mua hàng trong tương lai. Tạo lead là bước quan trọng vì giúp doanh nghiệp tăng có hội bán hàng vì có danh sách khách hàng tiềm năng, giúp tiết kiệm chi phí và cải thiện chiến lược Marketing.
Bước 6: Nuôi dưỡng lead và chốt đơn
Dựa vào như cầu và hành vi của khách hàng để tiến hàng các chương trình chăm sóc phù hợp và những lead chất lượng sẽ được tập trung chuyển qua sale để chốt đơn.
IV. Lưu ý khi lựa chọn sử dụng Marketing Automation
1. Chính sách hỗ trợ khách hàng
Mức độ hỗ trợ từ nhà cung cấp nền tảng Marketing Automation đóng vai trò then chốt, đặc biệt trong việc xử lý sự cố kịp thời. Do tính phức tạp của các thuật toán, các vấn đề kỹ thuật phát sinh đòi hỏi sự can thiệp của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Khi lựa chọn nền tảng Marketing Automation, bạn nên tìm hiểu kỹ về chính sách hỗ trợ khách hàng, bao gồm các hình thức như ebook, webinar, diễn đàn,… Ngoài ra, việc tham khảo đánh giá từ người dùng khác cũng giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về chất lượng dịch vụ.
2. Chú ý đến vấn đề chi phí
Trong một số trường hợp, các nền tảng còn có thêm một số chi phí phát sinh khác (ví dụ: phí bổ sung cho các hoạt động hoặc hỗ trợ nhất định). Vì vậy, các cá nhân hay doanh nghiệp cần phải lựa chọn nền tảng một cách kĩ càng, để chọn được một nền tảng không có thêm bất kì cho phí “ẩn” nào thì điều quan trọng là chúng ta cần phải biết trước được nền tảng đó có chính xác những khoản phí nào.
3. Tính năng báo cáo và phân tích
Hãy tìm hiểu xem phần mềm Marketing Automation sử dụng những thước đo nào để phân tích dữ liệu, tần suất báo cáo có thường xuyên không, và dữ liệu được xuất ra dưới những định dạng nào—chẳng hạn như Excel, CSV hay PDF. Ngoài ra, dữ liệu có được lọc theo cách phù hợp với nhu cầu của bạn không? Bạn có cảm thấy hài lòng với cách hệ thống xử lý thông tin không?
Hệ thống cần phải đơn giản và dễ quản lý. Nếu một công cụ quá phức tạp, người dùng có thể gặp khó khăn trong việc tận dụng hết các tính năng của nó. Đây cũng là thách thức lớn đối với các nhà cung cấp phần mềm tự động hóa tiếp thị: làm thế nào để nâng cao khả năng của công cụ mà vẫn giữ được sự đơn giản trong sử dụng.
Xem thêm tại : Nolimit Agency
Nolimit Agency – Giải pháp marketing cho mọi doanh nghiệp
- Hotline: 0828226879| 0792116879
- Email: admin@nolimitagency.vn
- Fanpage: Nolimit Agency
- Địa chỉ: 54 Lưu Hữu Phước, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội